Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới 2025

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường gọi là Sổ đỏ hoặc Sổ hồng) là giấy tờ pháp lý quan trọng bậc nhất đối với người sử dụng đất. Trong quá trình sử dụng, vì nhiều lý do khác nhau, người dân có thể cần phải thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp trước đó.

Ảnh minh họa

Bài viết này cung cấp thông tin chi tiết về 8 trường hợp được phép cấp đổi, hồ sơ cần thiết và quy trình thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận này, dựa trên các quy định mới nhất tại Chương VII.C Phần V Phần II Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP.

8 trường hợp được cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Cấp đổi Sổ đỏ)

Căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sẽ được thực hiện cấp đổi nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

  1. Người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 01 tháng 8 năm 2024 sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo mẫu mới (Cấp đổi Sổ đỏ theo mẫu chung).
  2. Giấy chứng nhận đã cấp bị ố, nhòe, rách, hoặc hư hỏng không còn đảm bảo giá trị sử dụng.
  3. Giấy chứng nhận đã cấp chung cho nhiều thửa đất, nay người sử dụng đất có nhu cầu thực hiện cấp riêng cho từng thửa đất.
  4. Mục đích sử dụng đất ghi trên Giấy chứng nhận đã cấp khác với mục đích sử dụng đất theo phân loại đất quy định tại Điều 9 Luật Đất đai 2024 và các quy định chi tiết thi hành.
  5. Vị trí thửa đất trên Giấy chứng nhận đã cấp không chính xác so với vị trí thực tế sử dụng đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận.
  6. Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có yêu cầu cấp đổi để ghi cả họ, tên của vợ và chồng.
  7. Giấy chứng nhận đã cấp ghi tên hộ gia đình, nay các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình đó có yêu cầu cấp đổi để ghi đầy đủ tên thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình.
  8. Thay đổi kích thước các cạnh, diện tích, số hiệu của thửa đất do cơ quan có thẩm quyền đo đạc lập bản đồ địa chính, trích đo địa chính thửa đất, với điều kiện ranh giới thửa đất không thay đổi.

Hồ sơ cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần chuẩn bị

Hồ sơ xin cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp được quy định chi tiết tại Chương VII.C Phần V Phần II Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP. Người sử dụng đất cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 18 ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP.
  • Giấy chứng nhận đã cấp (bản gốc).
  • Mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất (áp dụng đối với trường hợp thay đổi kích thước do đo đạc hoặc các trường hợp khác mà người sử dụng đất có nhu cầu đo đạc lại để xác định kích thước, diện tích thửa đất).

Lưu ý: Đối với trường hợp cấp đổi từ tên “hộ gia đình” sang ghi tên đầy đủ các thành viên (trường hợp 7 nêu trên), trong Đơn đăng ký biến động phải thể hiện rõ thông tin của tất cả các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình.

Quy trình và thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận được thực hiện theo quy trình cơ bản, căn cứ theo Chương VII.C Phần V Phần II Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP:

  1. Nộp hồ sơ cấp đổi Sổ đỏ

    Người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp đầy đủ hồ sơ quy định đến một trong các cơ quan tiếp nhận hồ sơ sau:

    • Bộ phận Một cửa;
    • Văn phòng đăng ký đất đai;
    • Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
  2. Kiểm tra và xử lý hồ sơ

    Cơ quan tiếp nhận hồ sơ (thường là Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh) có trách nhiệm kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ:

    • Trường hợp hồ sơ đầy đủ: Cơ quan tiếp nhận cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp theo mẫu quy định.
    • Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ: Cơ quan tiếp nhận sẽ trả lại hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để người yêu cầu đăng ký thực hiện bổ sung theo quy định.

    Lưu ý: Nếu hồ sơ được nộp tại Bộ phận Một cửa, Bộ phận Một cửa sẽ có trách nhiệm chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai để tiến hành xử lý các bước tiếp theo.

ABALAW

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *